Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2009

Khi mua ram DDR2 để OC, bạn sẽ mua ram gì?

Ngày nay khi mà hệ RAM DDR2 ngày càng trở nên phổ dụng trong các máy PC để bàn và đặc biệt giá của nó đang ở mức thấp chưa từng có, thì việc tìm kiếm cho mình loại ram tốt có thể OC cao mà phù hợp túi tiền càng trở nên cần thiết hơn. Tuy nhiên vì hiện nay có quá nhiều dòng ram và hiệu ram của DDR2 đã khiến cho người mua dễ rối trí và nhầm lẫn khi chọn cho mình cặp ram thích hợp. Ở đây tôi xin bỏ qua dòng ram value mà chỉ giới thiệu gói gọn dòng ram performance dành cho những tay Ocers nhẹ và vừa là thành phần chiếm số đông trong forum này.

Để tìm mua loại ram có khả năng OC cao một chút, ngoài chỉ số về timing, tốc độ và điện thế mặc định, người mua thường quan tâm đến loại chip được sử dụng cho loại ram đó. Đối với ram DDR2 mà nói, trên thị trường hiện nay chip của hãng Micron với dòng D9xxx được giới Ocers đánh giá cao hơn cả vì khả năng “ăn điện” của nó, dĩ nhiên là đồng nghĩa với khả năng chạy stable được ở tốc độ cao với timing thấp. Nổi bật nhất là 2 “đại ca” D9GKX và D9GMH. Thẳng thắn mà nói 2 loại chip này cho khả năng OC cao như nhau, tuy nhiên loại D9GKX được các cao thủ ưa chuộng hơn do có khả năng OC cao ngất ngưỡng khi chạy ở điện thế thấp hơn. Có thể xem qua bảng này để thấy mặc dù cùng timing nhưng chip D9GKX có clock speed cao hơn D9GMH. Chip D9GKX chỉ xuất hiện nhiều ở những dòng ram cao cấp từ PC2-8000 trở lên. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn muốn có được những loại chip xịn, hãy mua ram có tốc độ từ 900MHz trở lên, khi đó 80-90% bạn sẽ có được chip D9GKX hoặc D9GMH. Nhưng xin nói trước, giá sẽ không rẻ đâu. Ngoài dòng chip D9 được sản xuất bởi Micron, chip ProMOS cũng được xem là ứng cử viên sáng giá dùng để OC. Khả năng OC của loại chip này tuy không thể sánh ngang D9 do yếu đểm của nó là ít “ăn điện” hơn, nhưng trong một vài trường hợp kết quả OC cũng gây kinh ngạc mọi người. Đó là lý do càng về sau này một số các hãng sản xuất ram nổi tiếng như A-Data, Corsair, G.Skill, OCZ, và Team Group chọn sử dụng trong các dòng ram của mình. Bên cạnh 2 loại trên ta còn thấy nhiều loại chip khác rẻ tiền hơn được sử dụng cho ram DDR2 như Elpida, Powerchip (hay PSC), Naya, Infineon, và nhiều loại khác nữa. Đương nhiên tiền nào của đó, nếu bạn ít tiền mua ram rẻ thì khả năng OC sẽ kém hẳn đi. Ở đây tôi không bàn đến ram chạy default, vì như thế thì chỉ mua KingMax hay Elixir cũng là đủ. À quên, chút xíu là quên, có một loại chip gắn liền với tên tuổi của nhà sản xuất chip nhớ khá nổi tiếng trên thế giới đó là chip SamSung. Loại chip này khá hiếm trên ram DDR2 và cũng đang được các Ocers lùng kiếm về “chơi” vì khả năng “ăn điện như bò nhai gỏi” mà không chịu nóng.

Kế tiếp tôi xin điểm qua một vài loại ram DDR2 (chủ yếu là PC2-6400 vì đang thịnh hành) của các thương hiệu nổi tiếng đáng chú ý (và cũng là đáng mua) đang có bán trên thị trường hiện nay tại Việt nam, Đài loan và Mỹ (nơi đổ hàng ram cao cấp khá lớn về VN) theo thứ tự A, B, C, …

Trước khi đi vào chi tiết tôi cũng xin nói rõ 2 điều: thứ nhất tôi sẽ không nêu lên ram A hoặc ram B có khả năng OC lên cao nhất với con số cụ thể là bao nhiêu vì như các bạn cũng biết tweak ram cũng cần đòi hỏi những yếu tố khác nữa như mobo trợ giúp cho ram, BIOS mới nhất, CPU tốt, phương pháp giải nhiệt cho ram, v.v… đổi lại trong một vài trường hợp tôi sẽ cung cấp một vài link để các bạn có thể tham khảo thông tin hoặc các bạn có thể tự tìm kiếm thêm trên net; thứ hai là tôi sẽ không đề cập cụ thể về giá cả cụ thể của từng loại ram vì mỗi nơi, mỗi thời điểm sẽ không giống nhau.

Ở dòng PC2-6400 (800MHz), A-Data giới thiệu ra thị trường ram Vitesta của mình chủ yếu dành cho giới bình dân nhưng có chút máu OC. Loại ram này sử dụng phần lớn là chip Elpida nên khả năng OC hơi kém. Tuy nhiên họ đã không để giới OCers thất vọng khi tung ra loại ram Vitesta Extreme Edition (có hoặc không có EPP).
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 842x475.

Trước đây tôi thấy bên Thiên Lợi có bán loại ram này. Và vâng, như họ quảng cáo, loại ram này sử dụng phần lớn là chip D9Gxx. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng bắt gặp chip ProMOS nhưng khá hiếm. Khả năng OC của loại này được đồn thổi là khá cao. Các bạn có thể tham khảo thêm một số review trên các site nước ngoài. Ở đây tôi chỉ có một review của dòng ram Vitesta Extreme Edition nhưng ở PC2-1000. Điểm cần lưu ý ở đây là A-Data dùng Brainpower PCB cho toàn bộ ram của mình nên cải thiện khả năng OC rất nhiều.

Có thể nói cái bóng của Corsair tại thị trường ram của VN là quá lớn. Từ những tay tập tành tự ráp máy tính cho đến những cao thủ OC lâu năm đầy kinh nghiệm ai cũng đều biết đến cái tên Corsair mỗi khi nói đến ram. Thực ra mà nói tôi cũng là một fan của corsair vì khả năng OC khá ổn định và đặc biệt giá cả hợp túi tiền. Điều hơi buồn một chút là ngày nay trên một số sản phẩm của Corsair, họ đã từ bỏ sử dụng chip Mircon D9 để chuyển qua các loại chip khác như ProMOS, Elpida, Nanya, Powerchip, Infineon, …tùy vào thời điểm mà họ mua chip rẻ theo lô từ các nhà chế tạo chip để sản xuất ram. Đó cũng là xu hướng tất yếu trong thời buổi sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt nhằm giảm giá thành phẩm vật làm ra. Thất vọng nhất là loại ram danh tiếng một thời Dominator đã chuyển hẳn sang dùng chip ProMOS từ Rev 2.x, Rev 3.x thì là Elpida, và Rev 4.x là Infineon. Vì vậy khi mua ram Dominator, các bạn nên chú ý xem rev. của nó. Xem thông tin tại đâyđây nữa. Một cách kịp thời, Corsair đã xoa dịu nỗi thất vọng của dân OCers khi trình làng một kẻ soán ngôi xứng đáng của Dominator đó là dòng ram DHX.

Được biết loại ram này hiện được cho là đang sử dụng loại chip mới nhất của Micron: chip Micron E. Đây chính là mảnh đất màu mỡ nhưng còn hoang sơ cần được các tay chơi OC khai phá. Ram DHX, giống như kẻ tiền bối Dominator, được sản xuất tại Mỹ. Ở dòng PC2 6400 hiện có 2 loại: Loại Cas 4 (hiện đang bán tại Amtech) , loại Cas 5 (hiện đang bán tại Thiên Lợi PC) . Bên cạnh dòng XMS2 PRO series (hơi hiếm hang và giá cao), các bạn ít tiền có thể chọn cho mình loại ram XMS2 Extreme Performance, kiếm được loại C4 (cas4) càng tốt vì timing thấp. Với loại Corsair Memory Xtreme Performance TwinX PC2-6400C4, gặp đời V1.x chắc chắn sẽ gặp chip D9, nhưng đã hết hàng trên thị trường. Hiện nay các bạn nên kiếm cho được V2.x là OC tốt nhất cho dòng ram này với chip ProMOS. Cái được nhất là chất lượng ổn định và
khả năng OC không tồi đâu nha. Tương tự như vậy, loại Corsair Memory Xtreme Performance TwinX PC2-6400, gặp đời V1.x chắc chắn sẽ gặp chip D9, nhưng cũng hết hàng trên thị trường. Hiện giờ lượm đời V5.1 thì xác xuất lượm được em ProMOS hoặc ngay cả Micron D9 cũng không phải là nhỏ. Còn những đời khác của 2 dòng ram trên nếu không gặp giá quá rẻ thì xin đừng mua.

Sẽ không ngạc nhiên khi ta thấy dòng PC2 6400 của ram Crucial phần lớn chỉ xài toàn chip Micron D9. Đơn giản là Crucial là một Division của gã sản xuất chip khổng lồ Micron Mỹ. Ngoài dòng ram value (không đề cập ở đây) khá nổi tiếng sử dụng chip Samsung và Micron, Crucial cho ra thị trường 2 loại sản phẩm chính khá nổi tiếng: Ballistix và Ballistix Tracer.

Thật ra 2 loại này cũng chỉ là một, có khác chăng là màu của thanh giải nhiệt (HS) và loại Tracer thì có gắn thêm đèn led mà thôi. Có người hỏi tôi nên chọn loại Ballistix hay Ballistix Tracer ? Theo ý kiến chủ quan của tôi, nếu bạn mua về để OC thì nên lượm thằng Ballistix. Vì khi đèn led sáng, nhắm mắt thì ai cũng biết là nó hẳn nhiên lấy đi một phần điện năng quý giá mà mobo cấp cho ram, có thể không nhiều nhưng câu trả lời vẫn là có. Ngoài ra trong quá trình đốt sáng, đèn led vô tình nhưng ác ý truyền thêm một mớ nhiệt vào trong ram, trong khi ai cũng biết là khi OC giải nhiệt cho ram cũng là vấn đề tối quan trọng. Đó là chưa kể khi mua Tracer thì bạn phải có case trong suốt để mà còn nhìn nữa chứ. Các tay OCers cho rằng Ballistix và Ballistix Tracer (800MHz) hiện nay đang sử dụng 1 trong 3 loại chip sau: D9GMH, D9GKX, và D9GCT. Nếu để ý kỹ một chút các bạn sẽ thấy ram Ballistix dùng loại bo đen, đây là loại bo mà giới OCers cho là chỉ thấy trên hàng cao cấp như Dominator, DHX, … Nhược điểm dễ thấy nhất của ram Crucial là nóng do đó đòi hỏi phải có sự giải nhiệt triệt để (active cooling) nếu muốn OC cao, nhưng bù lại giá cả thơm phức của nó rất hấp dẫn đối với những ai hầu bao không nhiều. Đã có một vài review với kết quả khá tốt trên một số forum tại VN, các bạn nên kiếm đọc.

Có lẽ tại thị trường Việt nam GeIl không có mấy tiếng tăm gì lắm, nhưng tại thị trường ram Mỹ và những nơi khác trên thế giới công ty sản xuất ram Đài Loan này ngày càng vươn rộng và phát huy thanh thế. Các bạn nên để ý một chút, ram value của GeIl có Cas 5 cho PC2 6400 khi xuất xưởng ra cũng có thanh giải nhiệt nên dễ bị nhầm là hàng cao cấp. Loại này OC thật tệ sử dụng chip Elpida và Powerchip. Ngay cả set default mà chạy vẫn không stable. Xem review ở đây. Dòng chủ lực và thông dụng của GeIl là loại ram PC2 6400 Ultra với chất lượng khá sử dụng chip SpecTek-3 với thanh giải nhiệt màu cam đặc trưng. Một tin vui cho giới OCers, vài tháng gần đây Geil vừa trình làng dòng ram Esoteria hoặc Esoteric dành riêng cho dân chơi OC . Điểm nổi bật của dòng ram này là sự tích hợp sợi carbon thật (real carbon-fiber) được đan bằng tay vào trong thanh giải nhiệt.

Công nghệ này đang được ứng dụng trong giải nhiệt trên xe đua thể thức 1 của BMW. Ngoài timing thấp, loại ram này cho phép sử dụng điện thế từ 1.9 -2.5V tha hồ cho anh em chỉnh sửa mà không mất đi warranty. Tưởng cần biết thêm, dòng ram này được sản xuất rất hạn chế và chỉ cung cấp cho thị trường Mỹ mà thôi. Anh em mình muốn “thử lửa” thì phải chờ hàng “đánh” về từ Mỹ thôi. Vậy nó sử dụng chip gì? Theo các Ocers, có thể là một trong hai loại chip là Micron D9 (ramlist) hoặc Samsung (forums). Kết quả review của dòng ram với sợi carbon đen (black carbon fiber) khá sốc và đây nữa.
Ngoài ra GeIl cũng mới cho ra lò dòng ram Black Dragon Series với board 8 lớp + đèn led nhưng không có HS chỉ dành cho game thủ nên nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

A, G.Skill đây rồi! Một điều không thể phủ nhận là với ram DDR2 là G.Skill có một chỗ đứng khá vững trong làng OC. Bo sử dụng cho ram G.Skill là loại board 6 lớp. Chỉ riêng cho loại PC2 6400, ram G.Skill có rất nhiều model. Ngoại trừ đời JS và ZX đã quá xưa ít còn thấy xuất hiện trên thị trường, còn lại thì G.Skill chỉ sử dụng chip D9GCT hoặc D9GMH cho đời HZ mà thôi.

Tưởng cũng cần nhắc lại, trước đây hãng ram Đài Loan này sản xuất những lô hàng chip Elpida cho đời HZ với bo xanh. Nhưng kể từ sau ngày 1/5/2006 họ chuyển qua dùng chip D9xxx với bo đen. Thời buổi cạnh tranh khốc liệt nên việc “xuống đời hay lên đời” chip dễ làm người mua hồi hộp. Do đó khi bạn mua dòng ram HZ này thì nên để ý số series number. Nếu là trước tháng 5/2006 thì số series sẽ bắt đầu với số năm và tháng, ví dụ sản xuất tháng giêng năm 2006 sẽ là 0601. Còn nếu sau tháng 5/2006 G.Skill bắt đầu số series bằng số năm và số tuần, ví dụ tuần 30 của năm 2006 sẽ là 630. Nếu các bạn không đủ khả năng tài chánh để mua loại HZ nhưng vẫn yêu thích G.Skill thì có thể sử dụng đời HK hoặc PK với chip ProMOS.

Tôi không muốn nhắc tới tên Kingston bởi vì vị trí của nó trong giới OCers hiện nay khá là mờ nhạt. Cho đến thời điểm này họ chỉ có độc mỗi dòng HyperX với chip Infineon (hay Qimonda). Khả năng OC của dòng PC2-6400 không cao tương xứng với tên tuổi nhưng bù lại chất lượng khá tốt, đáng tin cậy. Còn nếu bạn mua được Kingston HyperX PC2 8500 thì khả năng gặp em D9GKX rất cao, nhưng xin nói trước giá ở trên trời đấy.

Mushkin khá nổi tiếng với dòng ram cũ DDR, nhưng khi qua tới DDR2 lại “chìm lỉm”. Tôi cũng không biết tại sao mặc dù trên vài forum khả năng OC rất cao của nó vẫn còn được post lên. Có lẽ giá của nó vẫn còn cao so với những loại ram cùng loại? Tôi rất thích Redline của Mushkin từ dòng ram DDR, nhưng qua DDR2, Redline chỉ thấy ở tốc độ PC2 8000 với chip D9GMH mà thôi. Cho loại PC2 6400 của ram Mushkin, tôi khuyên bạn nên mua dòng ram XP series vì khả năng bạn gặp chip D9 là gần như 100%.

Có thể xem bài review của nó ở đây. Còn nếu túi tiền của bạn không cho phép thì có thể mua dòng Mushkin HP series 2GB kit với chip ram lẫn lộn hên xui giữa D9GMH và ProMOS. Tương tự như ram A-Data, Mushkin sử dụng Brainpower PCB cho ram của mình. Không thấy Mushkin được bán tại VN thì phải, ai biết xin mách giùm.

Với ram OCZ là cả một câu chuyện dài. Có thể nói chưa có hiệu ram nào trên thị trường hiện nay lại có nhiều model như OCZ. Cũng chính vì vậy, theo tôi thấy, hiệu ram OCZ dễ làm người mua rối trí nhất. Để tránh lập lại nhiều lần tôi chỉ muốn tóm gọn một điều là OCZ không sử dụng chip Micron D9 trong tất cả các loại ram có tốc độ 800MHz (PC2-6400).
Với OCZ, dòng ram đầu tiên tôi muốn nhắc đến là Flex XLC series. Điểm hay của loại ram này là nó cho phép người dùng hoặc có thể giải nhiệt bằng gió hoặc có thể có thể vừa giải nhiệt bằng gió mà vừa giải nhiệt bằng nước. Điểm đáng tiếc ở đây là, như đã nói ở trên, nó không xài chip Micron D9 mà là ProMOS nên mặc dù có giá khá cao (đương nhiên rồi nhìn HS cũng biết) khả năng OC không được xuất sắc cho lắm. Vấn đề được rút ra ở đây là nếu chỉ là để giải nhiệt bằng gió thì kết quả OC cho ra khá tồi, nhưng nếu muốn OC cao khi giải nhiệt bằng nước thì phải gia tăng điện thế sẽ mất đi bảo hành. Đó là chưa kể phải ra thêm tiền để mua thêm bộ WC. Sau đây là nhận xét của tác giả bài review
Quote:
Unfortunately, I have to say that I am partially disappointed at the frequency limits of the PC2-6400 FlexXLC. The thought did cross my mind that this kit might be the 5-5-5 FlexXLC kit rather than the 4-4-4 kit. But, since the kit works at 4-4-4, I would have to say it's the memory modules now being used. The original batches released had Micron D modules which reached 1066MHz at 5-5-5 timings. We've seen better results from other kits like the Patriot PC2-6400LLK kits which are cheaper and capable of reaching 1000MHz depending on your motherboard. You just don't get the fancy RAM sinks is all.
Hoặc bài review này.
Quote:
The memory itself is not very overclockable; the heatsink makes no difference -- at least on air. I would expect more advantage as you move up the ladder with higher voltages.
Quote:
The effectiveness of this water cooler is regarded highly with our affiliates when paired with a water cooling system. Due to this, higher voltages could be used (Although you might void your warranty as EVP is still at 2.2V from OCZ)
Vì vậy các bạn phải tính toán trước khi mua loại ram này.

Tiếp theo là loại ram Reaper HPC Edition. Với ram Reaper, cái gây ấn tượng đầu tiên là ngoài thanh giải nhiệt truyền thống kẹp 2 bên ram, nó còn đuợc lắp thêm ống đồng giải nhiệt phụ (HPC-Heat Pipe Conduct) trông khá hoành tráng. Tuy nhiên điều đáng buồn là nó không OC nổi qua mốc 1000MHz theo như bài review này.

Quote:
I was really disappointed with the overclocking results; the max amount of volts I could push into this set was 2.35V with loose timings, and still was not able to achieve DDR2-1000.
Cho đến nay tôi chưa đọc thấy tài liệu hoặc forum nào đề cập tới chip của dòng ram này ở tốc độ 800MHz. Nếu bạn nào biết xin bổ xung lên giùm. Cám ơn. Khi mua các bạn cũng nên lưu ý vì có 2 loại ram Reaper HPC cho dòng PC2-6400. Loại cao cấp OCZ2RPR800EB2GK và loại thường OCZ2RPR8002GK.

Với dòng ram OCZ Titanium, bỏ qua loại cao cấp chỉ thấy có ở tốc độ 1000MHz và 1120MHz là Titanium Alpha series, ta có titanium OCZ 2T8002GK của PC2-6400 cho kết quả OC khá tốt. Trong một vài kết quả thử nghiệm cho ra gần tương đương dòng ram Ballistix của Micron.

Với dòng ram OCZ Platinum, tuy bề ngoài không lòe loẹt bóng bẩy bay bướm như Flex, Reaper hay OSE nhưng khả năng OC thì thật tuyệt vời. Bản thân tôi thì thích dòng Pla Revision 2 vì đây là thế hệ sau cùng của ram OCZ Platinum đúc kết những ưu điểm của của các đời Pla trước.

Với giá cả phải chăng, nhưng nó có thể cho OC lên mức 1000MHz thật nhẹ nhàng sau khi nâng timing lên chút ít. Thằng này dùng chip ProMOS.

Ngoài ra OCZ còn có một dòng ram mới khác như OCZ Vista Upgrade, OCZ ATI Crossfire, OCZ NVIDIA SLI-Ready, OCZ Gold series, và OCZ Special Option Edition – S.O.E (loại ram này số lượng sản xuất rất hạn chế chỉ cho thị trường Mỹ). Những loại ram trên còn khá mới chưa có nhiều review và tên chip của nó cũng chưa được biết. Vậy bạn nào biết xin bổ sung thêm vào. Xin cám ơn.

Ram Patriot danh tiếng tại thị trường ram Mỹ khá lâu nhưng có lẽ người dân Việt (mà ở châu Âu cũng vậy) chỉ mới biết đến nó một hai năm trở lại đây thì phải? Với nhãn hiệu ram này, ngoài đời ram XBL (cho ram cao cấp, hiếm hàng) và đời signature line cho dòng ram value, ta sẽ chỉ thấy 2 dòng ram chủ lực đó là Extremem Performance ELK và EP Low Latency LLK. Với đời ram ELK chạy ở cas5 hiện nay cũng chưa biết đang sử dụng loại chip gì. Riêng đối với chip của dòng ram LLK cas4 thì một số cho là D9GMH hoặc D9DQT, nhưng một số khác thì cho là chip Elpida.

Xét qua 2 review mới đây review 1review 2
và nhất là topic trong forum này thì kết quả OC cũng rất tốt, ở mức 1000MHz hoặc trên một chút, tức là dư được lọt vào club 500MHz. Một số bạn ở VN hình như cũng đã sử dụng qua loại này qua rồi, nếu không có gì e ngại xin cứ post ý kiến hoặc thành tích của dòng ram này cho anh em tham khảo.

Super Talent kể từ tháng 8/2006 đã thay kiểu HS cho PC2-6400 cas4 lẫn cas5. Có thể dễ nhận biết qua màu của nó (từ màu bạc sang màu xanh). Riêng với cas5 vẫn còn song song tồn tại 2 loại ram có HS bạc và xanh.

Nhưng cũng kể từ đó, mọi người bàn tán về hiệu ram Mỹ Super Talent không dùng chip truyền thống của họ là chip D9 nữa cho loại ram có HS màu xanh. Ramlist thì cho là ProMOS, còn forum của extremsystems thì đoán chừng là elpida. Rất tiếc tôi đã nhìn thấy hình của Super Talent cas4 chụp chip là D9GCT với HS màu xanh trên một forum, nhưng đã không copy lại. Nó cũng tương tự như hình này:

Tuy nhiên các bài review sau này (với ram có HS màu xanh) vẫn đánh giá rất cao khả năng OC của ram Super Talent đặc biệt với dòng ram cas4 với timming default khá thấp. Xem review tại đây. Riêng đối với ram Super Talent HS xanh cas5 thì khi bạn mua nên kiểm tra model # với website nhà sản xuất xem nó có hỗ trợ Dual channel hay không. Một thông tin khá lý thú là Super Talent đang sử dụng chip mới của Micron là chip Micron E cho các ram mới sản xuất của mình. Còn chính xác là loại ram nào được trang bị thì còn phải chờ thêm một thời gian nữa để xác minh.

Hiệu ram cuối cùng cũng là 1 trong những hiệu ram tôi ưa thích đó là ram Team hoặc TeamGroup. Là hãng sản xuất ram Đài Loan được thành lập năm 1994, ram Team được phổ biến qua thị trường Việt nam chủ yếu qua dòng ram value với chất lượng OC khá tốt. Còn với dòng ram Team Performance có lẽ do giá quá cao nên khó tiếp cận được với dân OCers Việt mình. Ngay tại thị trường Mỹ tôi cũng chỉ thấy một vài nơi bán ram Team mà thôi và giá còn đắt. Điểm nổi bật của hiệu ram này là sử dụng bo mạch 6 lớp nên tương đối mát khi chạy stress test. Dòng ram Team Xtream cho tốc độ 800MHz có 2 loại: cas3 và cas4.

Cả 2 loại này đều được cho là đang sử dụng chip D9GMH.
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 795x522.

Hiện nay hơi khó có thể kiếm được loại cas3 trên thị trường. Các bạn có thể xem qua bài review của cas3 để thấy khả năng OC tuyệt vời của ram Team. Nó có thể kéo lên 1200MHz 5-5-5-15 trên mobo DFI. Ra đời sau một chút là loại ram Team Xtream Dark cas4 với bo mạch 8 lớp. Điểm thắc mắc của tôi ở đây là không biết tại sao loại ram Xtream Dark lại sử dụng chip ProMOS thay vì Micron D9 như loại ram Xtream. Tuy nhiên khả năng OC cũng thật đáng nể: 1060MHz 5-5-5-8 @ 2.00v qua bài review này.

Trên đây là một số nhãn hiệu ram khá phổ biến cũng như nổi tiếng hiện nay cho dòng ram DDR2, mặc dù vậy đây đó trên thị trường bạn cũng có thể bắt gặp những hiệu ram khác nữa như Buffalo với dòng ram Firestix danh tiếng, Cell Shock Model # CS2221041 với bo 8 lớp, hoặc Wintec với dòng AMPX, v.v…

Thay cho lời kết luận tôi xin được phép nói vài điều: Thứ nhất, như đã nói ở phần mở đầu, bài viết này chỉ đề cập gói gọn cho dòng ram PC2-6400 Performance mà thôi. Vì tôi nghĩ đa số các bạn khi có “máu” OC chút ít sẽ tìm mua loại này. Khi có dịp, tôi sẽ có một bài khác về các loại ram cao cấp từ PC2-7200 trở lên. Còn dòng value thì xin không bàn ở đây. Thứ hai, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, xin nhắc lại chỉ mang tính tham khảo là chính. Tính xác thực về những thông tin đặc biệt là về chip sử dụng không được đảm bảo 100%. Bởi vì như các bạn cũng biết, ram thì có nhiều dòng nhiều loại, ngay khi cùng một loại nhưng khác đời (revision) thì chip cũng đã bị thay rồi. Do đó việc cập nhật các thông tin trên các bản tin tức Net hoặc các forum uy tín là điều hết sức cần thiết để tránh mua nhầm ram không như ý mình. Cuối cùng, bài viết trên đây cũng chỉ là kinh nghiệm cá nhân tôi trong quá trình tìm kiếm cho mình cặp ram ưng ý để “chơi” mà đúc kết ra được, vì vậy chắc chắn sẽ có nhiều điều không đúng do suy nghĩ chủ quan hoặc còn thiếu. Vì vậy tôi cũng không ngại mong nhận được sự góp xây dựng của các bạn (hoặc trực tiếp trên forum này hoặc qua PM) để tôi có thể sửa chữa hay bổ sung thêm nhằm làm cho thông tin về ram DDR2 được phong phú hơn, chính xác hơn hầu giúp ích nhiều hơn nữa cho các bạn trong forum này trong quá trình tìm kiếm thông tin về ram DDR2 trên thị trường hiện nay. Hãy coi đây như là tài sản chung của forum và vì vậy xin mọi người cùng góp tay xây dựng cho bài viết này.

Links tham khảo cho bài viết này:
http://ramlist.ath.cx/ddr2/
http://forum.pcekspert.com/showthread.php?t=58919
http://overclocking.10.dtiblog.com/b...tegory-41.html
(vozforums.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét